พรรค รบ.มาเลเซียดึง PSY เปิดคอนเสิร์ต “กังนัมสไตล์” หวังดึงเสียงวัยโจ๋ก่อนศึกเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก แห่งมาเลเซีย

แรปเปอร์หนุ่มชื่อดังจากเมืองกิมจิ “ไซ” (PSY) ได้รับเชิญไปแสดงคอนเสิร์ต “กังนัมสไตล์” ในงานอีเวนต์ซึ่งพรรครัฐบาลมาเลเซียจัดขึ้นบนเกาะปีนัง เจ้าหน้าที่มาเลเซียแถลงยืนยัน วันนี้ (3)

โละห์ ฮ็อก ฮุน ผู้แทนสมาคมชาวมาเลย์เชื้อสายจีน (เอ็มซีเอ) แถลงว่า ไซจะเดินทางไปพบปะแฟนเพลงชาวมาเลย์ในเทศกาลตรุษจีนที่เกาะปีนัง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมแสดงท่าเต้นควบม้าในเพลงกังนัมสไตล์ที่สร้างกระแสฮิตติดชาร์ตทั่วโลก และขึ้นแท่นวีดีโอที่มียอดวิวสูงสุดในประวัติศาสตร์ของยูทิวบ์ภายในเวลาเพียง 6 เดือน

ผู้จัดงานคาดว่า การแสดงของไซน่าจะดึงดูดผู้ชมได้ไม่น้อยกว่า 60,000 คน รวมถึงนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ที่จะเดินทางไปร่วมงานด้วย แต่ไม่เปิดเผยว่า คอนเสิร์ตซึ่งพรรครัฐบาลผสม Barisan Nasional หรือบีเอ็น จัดขึ้นต้องใช้งบประมาณมากน้อยเท่าใด

พลเมืองเชื้อสายจีนซึ่งคิดเป็นร้อยละ 25 ของประชากร 29 ล้านคนในมาเลเซีย จะมีการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนเป็นประจำทุกปี

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ซึ่งอาจเผชิญศึกเลือกตั้งครั้งท้าทายที่สุดในเดือนมิถุนายนนี้เป็นอย่างเร็ว กำลังพยายามกอบกู้ฐานเสียงของพรรคบีเอ็น ซึ่งได้คะแนนเสียงตกต่ำเป็นประวัติการณ์ในศึกเลือกตั้งปี 2008

ปัจจุบันร้อยละ 40 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในมาเลเซียมีอายุต่ำกว่า 40 ปี

ผลเลือกตั้งเมื่อปี 2008 ปรากฏว่า พรรคบีเอ็นได้ที่นั่งไม่ถึง 2 ใน 3 ของสภา และยังสูญเสีย 5 รัฐใหญ่รวมถึงรัฐปีนังให้แก่พรรคฝ่ายค้าน ขณะที่ชาวมาเลเซียเริ่มไม่พอใจกับพฤติกรรมทุจริตและความห่างเหินประชาชนของผู้นำพรรครัฐบาล

กระแสเพลงเค-ป็อป เป็นนิยมอย่างสูงในมาเลเซีย และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา กรุงกัวลาลัมเปอร์ก็เพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลโกลเดน ดิสก์ อะวอร์ดส ครั้งที่ 27 ซึ่งมีศิลปินดังอย่างวง ซูเปอร์จูเนียร์ ไปเปิดคอนเสิร์ตและมีเหล่าแฟนคลับเกาหลีหลั่งไหลไปร่วมงานหลายพันคน

Leave a comment