อิหร่าน, โอมาน ร่วมเสริมสร้างความสัมพันธ์ท่ามกลางความขัดแย้งในประเทศกลุ่มอ่าว


ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี กล่าวเมื่อเช้าวันนี้ (12/07) ขณะต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศโอมาน ที่มาเยือนกรุงเตหะราน ว่า อิหร่าน และโอมาน จะทำงานร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ แม้จะเกิดวิกฤติด้านการทูตระหว่างประเทศบนอ่าวจะยังคงมีอยู่ก็ตาม และว่า อิหร่านกับโอมาน มีความสัมพันธ์ฉันท์พี่-น้องมานานหลายปี และควรจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทีมีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น

เว็ปไซท์รัฐบาลอิหร่าน รายงานว่า ยุสเซฟ บิน อะลาวี รัฐมนตรีต่างประเทศแห่งรัฐสุลต่านโอมาน กล่าวตอบว่า ผู้นำแห่งโอมานมีความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศจะพัฒนาไปในทางที่ดี


สัปดาห์นี้ โอมาน ซึ่งยังคงมีความสัมพันธ์อันดีกับกาต้าร์ จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเจรจา ที่นำโดยคูเวต และสหรัฐ ฯ เพื่อหาทางไปสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น


ประธานาธิบดีอิหร่าน วิพากษ์อย่างรุนแรงต่อการคว่ำบาตรที่ดำเนินการโดยกลุ่มที่นำโดยซาอุ ฯ ซึ่งกาต้าร์เรียกว่าเป็นการปิดล้อม เนื่องจากมีการปิดน่านฟ้า ปิดทางเข้า-ออกภาคพื้นดินที่มีอยู่เพียงเส้นทางเดียว และตัดการเชื่อมโยงการเดินเรือกับกาต้าร์

 

รูฮานี ยังกล่าวว่า การคุกคาม กดดัน และดำเนินการปิดล้อม ต่อประเทศเพื่อนบ้าน เป็นวิธีการที่ผิดพลาด สิ่งที่ควรทำคือ การช่วยกันลดความตึงเครียดในภูมิภาค

http://www.middle-east-online.com/english/?id=83872

http://www.midle-east-online.com

Leave a comment