รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยฯศึกษาธิการคุณหญิงกัลยา ผนึกกำลังทีมงานและที่ปรึกษาฯนายณรงค์ ดูดิง ผลักดันอควาเรียมสงขลา เเลนด์มาร์คภาคใต้

เสมา1ผนึกกำลังเสมา2ร่วมหารือที่ปรึกษาในการหาแนวทางในการบริหารจัดการ อควาเรียมหอยสังข์สงขลาโดยหาเเนวทางให้เเล้วเสร็จสมบูรณ์และให้บริการคงอยู่แบบยั่งยืน มั่นคง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณและรัฐมนตรีช่วยฯศึกษาธิการ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ผนึกกำลังกับที่ปรึกษาณรงค์ ดูดิง แลพาทีมงานรมช.พลักดันอควาเรียม เเลนด์มาร์คภาคใต้โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ “อะควาเรียมหอยสังข์” เชิงสะพานติณฯ โดยความรับผิดชอบของ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)ซึ่งการก่อสร้างแล้วเสร็จเกือบสมบูรณ์100 %

ความคืบหน้าโครงการศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ตั้งอยู่ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ม.2 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา โครงการนี้เริ่มทำการก่อสร้างมาเป็นระยะเวลานานถึง 13 ปีใช้งบก่อสร้างเกือบ 2,000 ล้านบาทกระทรวงศึกษาธิการได้หาแนวทางในการแก้ไขให้แล้วเสร็จ และให้บริการคงอยู่แบบยั่งยืน มั่นคง

“นายณรงค์ ดูดิงที่ปรึกษารมช.กล่าวว่า

ถือเป็นมหากาพย์อควาเรียมหอยสังข์เลยก็ว่าได้ หลังจากที่ผ่านมา 13 ปีภาครัฐทุ่มงบประมาณไปเกือบ 2,000ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กำลังจะเสร็จอย่างสมบูรณ์แบบถือเป็นของขวัญให้แก่ชาวสงขลาและชาวใต้

“ล่าสุดท่านรมช.ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิชได้มีการออกมากล่าวถึง เรื่องดังกล่าวโดยได้ปรึกษาหารือท่านรัฐมนตรีว่าการโดยหาร่อให้เเล้วเสร็จสมบูรณ์และหาแนวทางให้บริการคงอยู่แบบยั่งยืน มั่นคง” “อีกไม่นานเกินรอ คาดว่าจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในเร็วๆนี้” โดยขณะนี้การดำเนินการต่าง ๆ คืบหน้าไปมาก”นายณรงค์ ดูดิงที่ปรึกษารมช.กล่าวในที่สุด

โครงการจัดตั้งศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรืออควาเรียมหอยสังข์ ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ เป็นการนำผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ จัดตั้งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา มาปรับปรุงให้ทันสมัยยิ่งขึ้น และเพิ่มเติมในส่วนของงานศึกษาค้นคว้า และทดลองเกี่ยวกับชีววิทยาทางทะเล เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ รวมทั้งสนับสนุนร่วมมือ อำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและพันธุ์ไม้น้ำ เพื่อเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับชีวิตสัตว์น้ำ เป็นแหล่งทัศนศึกษาของชาวไทยและต่างประเทศที่เดินทางมายังจังหวัดสงขลา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการ โดยได้ประสานเดินหน้าดำเนินการให้เสร็จอย่างรวดเร็ว ถึงแม้อควาเรียมจะต้องใช้งบในการสร้างค่อนข้างสูงและใช้เวลามากแต่ก็มีความคุ้มค่าเพราะจะทำให้ชาวสงขลามีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่วนเรื่องขั้นตอนการสร้างที่มีความล่าช้าและไม่ชอบมาพากลก็จะได้มีการสอบสวนอย่างถูกต้องโปร่งใสต่อไป

“เพราะฉะนั้นชาวสงขลาอดใจรออีกซักนิด อีกไม่นานเกินรอ ก็จะมีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่เกิดขึ้น และเป็นจุดแลนด์มาร์คที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวผู้ที่สนใจ ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ”

ผู้สื่อข่าวพิเศษทางนำ สงขลา

Leave a comment