จีนเอาใจฟิลิปปินส์ ส่งอาวุธช่วยรบกับ ISIS 


จีนบริจาคอาวุธปืนหลายพันกระบอก ให้แก่ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต้ แห่งฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยเหลือในการต่อสู้กับ ISIS ซึ่งขณะนี้ยังยึดพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ

การจัดส่งกระสุน และปืนไรเฟิ่ล ล๊อตเล็ก ๆ นี้ เป็นตัวอย่างแรกของความช่วยเหลือทางทหารจากจีน หลังจากที่ฟิลิปปินส์ขู่จะออกจากการเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ ฯ ไปซบอกจีน นอกจากนี้ จีนยังบริจาคเงิน 300,000 ดอลล่าร์ เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ในมาลาวีให้กลับฟื้นคืน


เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ทหารพบศพชาวบ้าน 17 ศพ ที่ถูกกลุ่มคนร้ายสังหาร ซึ่งเป็นวิธีการเดียวกันกับที่ ISIS ทำเมื่อยึดครองพื้นที่ในเมืองมาลาวีตั้งแต่วันที่ 23 เดือนพฤษภาคม ทหารราบฟิลิปปินส์ พร้อมการสนับสนุนทางอากาศ และด้วยการยิงปืนครก ทำการต่อสู้ในมาราวีกว่าเดือน จึงสามารถขับไล่กลุ่มหัวรุนแรงออกไปได้ แต่หลังจากนั้น กลุ่มติดอาวุธได้ตีโต้กลับ


ตัวเลขทางการระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 400 คน ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มติดอาวุธ 290 คน ทหารฟิลิปปินส์ 70 นาย ในขณะที่ชาวมาลาวีส่วนมากเตลิดหนีออกจากบ้านเรือน ซึ่งหลายแห่งถูกทำลายไป (เมืองมาลาวีมีประชากรประมาณ 200,000 คน)

สำหรับความช่วยเหลือครั้งนี้ ดูเตอร์เต้ สรรเสริญจีนว่าเป็นเพื่อนในยามยาก ที่เข้าใจสถานการณ์ขาดแคลนอาวุธของฟิลิปปินส์


เดิมฟิลิปปินส์มีข้อตกลงร่วมกันกับสหรัฐ ฯ ในการป้องกันประเทศ และได้รับการจัดเสริมอาวุธจากสหรัฐ ฯ มาโดยตลอด แต่หลังจากที่สหรัฐ ฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ ดูเตอร์เต้ ได้กล่าวว่า เขาจะแสวงหาการสนับสนุนด้านอาวุธจากจีน หรือรัสเซียบ้าง

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สหรัฐ ฯ ได้ส่งอาวุธที่เป็นของใหม่ให้กับฟิลิปปินส์ หลังจากดูเตอร์เต้บ่นว่า ยุทโธปกรณ์ที่ได้จากสหรัฐ ฯ มักจะเป็นอาวุธมือสอง  

   

เซา เซียนหัว (Zhao Jinanhua) เอกอัครราชทูตจีนประจำมะนิลา กล่าวว่า อาวุธล๊อตที่ 2 จะเดินทางมาถึงในเร็ววันนี้ เขายังกล่าวว่า แม้จำนวนจะไม่มากมายนัก แต่เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ยุคใหม่ด้านการทหารระหว่าง 2 ประเทศ และจีนมีความประสงค์จะแสวงหาความเป็นไปได้ในการร่วมมือ ทั้งด้านการซ้อมรบร่วม การแชร์ด้านข่าวกรอง ในส่วนของการต่อต้านก่อการร้ายในภูมิภาค


ดูเตอร์เต้ กล่าวว่า เขาจะยังคงใช้กฎหมายภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิยในพื้นที่ต่อไป จนกว่าทหารและหน่วยปฏิบัติการพิเศษจะยืนยันว่า สถานการณ์ปลอดภัยแล้ว และเขาให้คำมั่นว่า จะปกป้องทหารจากการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย หากมีการสังหารประชาชนโดยไม่ได้ตั้งใจ ขณะขับไล่ผู้ก่อการร้าย

http://www.scmp.com/news/asia/southeast-asia/article/2100504/duterte-thanks-good-friend-china-it-donates-weapons

http://www.scmp.com

Leave a comment