ชายชาวแทนซาเนียสุดเฮง! ขุดพลอยก้อนโตรวยพริบตา 103 ล้านบาท

วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2563
ชายชาวแทนซาเนียนักขุดพลอยรายย่อย กลายเป็นเศรษฐีคนใหม่ของประเทศในพริบตา หลังขุดพบแทนซาไนท์ อัญมณีสุดยอดหายาก 2 ก้อน ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการขุดพบ และขายให้รัฐบาลได้เงินกว่า 103 ล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองดาร์เอสซาลาม ประเทศแทนซาเนีย เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า นายซานินิว คูริยาน ไลเซอร์ อายุ 52 ปี ขุดพบพลอยแทนซาไนท์ (Tanzanite) 2 ก้อน สีน้ำเงินอมม่วง ขนาดน้ำหนัก 9.27 กก. และ 5.1 กก. ในเนินเขามิเรรานี เขตมานยารา ทางภาคเหนือของแทนซาเนีย พื้นที่ที่ประธานาธิบดีจอห์น มากาฟูลิ สั่งล้อมรั้วเมื่อปี พ.ศ. 2558 เพื่อป้องกันการลักลอบขุดหาพลอย

นายไลเซอร์ ชาวเมืองไซมานจิโร เขตมานยารา ซึ่งอาชีพหลักเป็นเจ้าของฟาร์มเลี้ยงวัวกว่า 2,000 ตัว มีภรรยา 4 คน และลูกกว่า 30 คน ตัดสินใจขายพลอยทั้ง 2 ก้อนให้กระทรวงเหมืองแร่แทนซาเนีย ในราคากว่า 7,744 ล้านชิงลิ่ง (103.5 ล้านบาท)

แทนซาไนท์เป็นหนึ่งในอัญมณีหายากที่สุดในโลก พบแห่งเดียวในโลกฉพาะในเขตมานยารา ทางภาคเหนือของแทนซาเนีย ประเทศริมฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ทางภาคตะวันออกตอนกลางของทวีปแอฟริกา แทนซาไนท์ซึ่งขุดพบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2510 มีหลายสี เช่น ม่วง น้ำเงิน เขียว และแดง นักธรณีวิทยาแทนซาเนียรายหนึ่งประเมินว่า แทนซาไนท์อาจจะหมดไปจากโลก ถายในเวลาไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า

นายดอตโต บิเตโก รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่แทนซาเนีย เผยว่า แทนซาไนท์ 2 ก้อนที่นายไลเซอร์ขุดพบ มีขนาดใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ สถิติก้อนใหญ่สุดที่เคยขุดพบก่อนหน้านี้ มีขนาดน้ำหนัก 3.3 กก.

สำนักข่าว : AFP, Tanzania Ministry of …

Leave a comment