กองทัพฝรั่งเศส-อิตาลีเปิดตัวเข้าข้างกรีซร่วมซ้อมรบ กรณีพิพาทตุรกี

วันพุธที่ 26 สิงหาคม 2563
กองทัพ 2 ชาติมหาอำนาจยุโรป ฝรั่งเศสและอิตาลี ส่งเรือและเครื่องบินเข้าร่วมการซ้อมรบ กับกรีซและไซปรัส ในน่านน้ำฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อวันพุธ ท่ามกลางความตึงเครียด เหนือทรัพยากรพลังงานในพื้นที่ ระหว่างกรีซกับตุรกี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมกรีซ เมื่อวันพุธ ระบุว่า การซ้อมรบร่วมของกองทัพเรือกรีซ ไซปรัส ฝรั่งเศสและอิตาลี จะมีขึ้นในทะเลนอกชายฝั่งทางใต้ของไซปรัส และเกาะครีตของกรีซ ระหว่างวันที่ 26 – 28 ส.ค. ส่วนแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ในวันเดียวกัน ของนางฟลอรัง ปาร์ลี รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส กล่าวว่า ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งตะวันออก ได้กลายเป็นพื้นที่ตึงเครียด คู่กรณีทุกฝ่ายควรเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ โดยไม่มีข้อยกเว้น

นางฟลอรังเผยว่า กองทัพฝรั่งเศสส่งเครื่องบินรบราฟาล 3 ลำ และเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เข้าร่วมการซ้อมรบในครั้งนี้

การค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่หลายจุด ใต้ทะเลรอบเกาะครีต และประเทศเกาะไซปรัส ทำให้เกิดการแข่งขันกันค้นหาพลังงานในพื้นที่ และทำให้ความเป็นปรปักษ์ปะทุขึ้นอีก ระหว่างกรีซกับตุรกี ที่ต่างก็เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ทั้งคู่ ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอีกระดับ เมื่อตุรกีส่งเรือสำรวจหาแหล่งก๊าซและน้ำมัน พร้อมด้วยเรือรบคุ้มกัน เข้าสู่น่านน้ำพิพาท ที่ตุรกีและกรีซอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อน เมื่อวันที่ 10 ส.ค.

เมื่อวันอังคาร (25 ส.ค.) รัฐมนตรีการต่างประเทศของกรีซและตุรกี กล่าวภายหลังการหารือกับนายไฮโก มาส รัฐมนตรีการต่างประเทศเยอรมนี ว่า ทั้งสองฝ่ายต้องการแก้ไขความขัดแย้ง ด้วยการเจรจา แต่ก็พร้อมที่จะปกป้องสิทธิในเขตน่านน้ำ หากถูกอีกฝ่ายละเมิด.

สำนักข่าว : REUTERS/AFP/Dailynews online

Leave a comment